header

25 CÁCH ĐỂ BÁN HÀNG ONLINE HIỆU QUẢ (PHẦN 1)

Bạn quyết định mở một gian hàng trên mạng, có thể là trên website, facebook hay ở các diễn đàn – Chúc mừng bạn, đó là một quyết định đúng đắn! Việc bán hàng online là một xu thế tất yếu vào thời đại của internet và thông tin như hiện nay. Tuy nhiên, để có một sự bắt đầu tốt, bạn phải có chiến lược rõ ràng để việc bán hàng được suôn sẻ và thuận lợi

1.. Tặng hàng cho  những người có uy tín trên mạng xã hội

Trên mạng đầy rẫy những người viết blog, nhà báo, doanh nhân hoặc chỉ là một người nổi tiếng có ảnh hưởng đến cộng đồng và đến từ rất nhiều ngành nghề khác nhau. Rất nhiều trong số họ có lượng người theo dõi đông đảo trên mạng xã hội và người đọc trung thành trên website.

Bạn gửi sản phẩm của mình cho những người có tầm ảnh hưởng lớn này (họ có thể cùng ngành với bạn hoặc chỉ có liên quan một chút) kèm tin nhắn rằng bạn rất hâm mộ tác phẩm của họ và gửi tặng họ một món quà. Và nhớ kèm theo hi vọng là họ sẽ nhắc đến bạn trên một trong những bài viết trên trang cá nhân hoặc diễn đàn của họ.

Việc này giúp cho bạn khẳng định được vị thế sản phẩm của mình, rằng chúng được người có uy tín sử dụng và chấp nhận về chất lượng.

2.. Viết bài blog

Nếu bạn chưa viết blog gắn với sản phẩm hoặc cửa hàng của mình, bạn đang bị lỡ tiềm năng rất lớn của marketing nội dung.

Bằng cách sản xuất ra các nội dung miễn phí và có giá trị, bạn sẽ tạo ra niềm tin của khách hàng vào thương hiệu của mình và giúp mọi người có thông tin. Viết blog cũng giúp bạn có nội dung để chia sẻ trên mạng xã hội và có thứ hạng cao khi khách hàng tìm kiếm.

Một cách đơn giản để bắt đầu cho việc tạo nội dung cho công việc kinh doanh của bạn là nghĩ đến việc người ta sẽ tìm kiếm gì liên quan đến sản phẩm của bạn hay ngành nghề đó. Bằng việc sử dụng blog, bạn có thể đưa ra câu trả lời cho những câu hỏi của khách hàng dưới dạng các bài viết cá nhân.

Ví dụ: bạn bán quần áo nữ có thể viết 1 số bài blog như “10 cách phối đồ với chân váy đen” hay “Bí quyết mặc đẹp cho những cô nàng cò hương”….

Bên cạnh đó, bạn có thể dùng blog để đưa ra những bí quyết, hướng dẫn, tài liệu liên quan đến sản phẩm của mình và phong cách sống quanh sản phẩm của mình.

Nếu bạn có thể tạo ra nội dung đều đặn, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy sức mạnh của marketing nội dung thông qua việc chia sẻ trên mạng xã hội, việc tìm kiếm trên mạng, vv…

3.. Gửi email

Bạn có thể tạo ra một danh sách email của khách hàng cũ, hiện tại và cả khách hàng tiềm năng để giới thiệu thông tin, sản phẩm, các đợt khuyến mại và cả những nội dung mà bạn đã post lên blog. Khách hàng có xu hướng dành nhiều thời gian hơn cho việc đọc email nên nắm rõ nội dung hơn là lướt trên mạng xã hội.

Việc cập nhật thường xuyên Facebook hay Twitter cũng có tác dụng tuy nhiên nếu khách của bạn ở khác vùng hay khác múi giờ, tin của bạn sẽ bị trôi nhanh và khách hàng sẽ bỏ qua hoặc không đọc được.

4.. Tài trợ một sự kiện

Việc tài trợ cho một sự kiện nào đó có thể có hiệu quả tuyệt vời hoặc sẽ tốn tiền và thời gian vô ích. Bạn phải nghiên cứu kĩ lưỡng trước khi tham gia.

Trước hết bạn phải chắc chắn bạn chọn đúng sự kiện để tài trợ. Hãy tìm những sự kiện mà người tham gia có thể sẽ quan tâm đến sản phẩm của bạn và tìm ra có bao nhiêu khách hàng sẽ đến tham dự.

Khi bạn đã có cái nhìn chung về các loại sự kiện khác nhau và quy mô của chúng, bạn có thể phân loại chi phí tham gia những sự kiện này.

Hãy tránh gửi đến đó một số bạn làm marketing, dựng lên một cái bàn với ít tờ rơi. Nếu có khách hàng tiềm năng ở đó, bạn sẽ cần phải sáng tạo hơn để xây dựng được quan hệ với khách hàng. Hãy trình bày một số sản phẩm hấp dẫn nhất để kể về câu chuyện của bạn, hãy làm cho mọi người bàn tán về chúng và tặng những phần quà ngay tại chỗ như phiếu giảm giá hay các nhãn dán miễn phí để lấy được đăng kí email của họ và cả lượng theo dõi trên mạng xã hội.

Ví dụ: Lazada tài trợ cho Helping Hand Saigon tổ chức bữa trưa gây quỹ từ thiện để quyên góp cho trường chuyên biệt và nhà mở ở TPHCM. Tại đây họ đã tặng các voucher giảm giá để mua sắm hàng trên website lazada.vn của họ.

5.. Phỏng vấn những chuyên gia trong ngành

Còn nhớ tầm quan trọng của marketing nội dung mà chúng ta đã nói trong phần 2 trước đó? Việc phỏng vấn một người có ảnh hưởng trong ngành là một ví dụ chuẩn của việc tạo ra các nội dung độc đáo.

Phỏng vấn có tác dụng bởi đó là một tình huống win-win (cả hai cùng thắng). Người được phỏng vấn càng cởi mở, trong khi người phỏng vấn đào sâu vào những chủ đề hấp dẫn cho bài viết của mình, mà trong trường hợp này là bài blog của bạn.

Phần lớn buổi phỏng vấn bạn nên đặt các câu hỏi phù hợp không chỉ liên quan đến cuộc sống và công việc của bạn mà còn về ngành nghề nói chung. Việc này sẽ đảm bảo là những người hâm mộ vừa thỏa mãn sự tò mò về cuộc sống riêng của người đó mà vẫn có được những lời khuyên chuyên ngành quý báu.

6.. Tạo ra sự kiện PR gây sốc

Sự kiện kiểu này phải mang nhiều yếu tố bất thường, gây sốc, gây cười hoặc đặc sắc để thu hút sự chú ý của các phương tiện truyền thông.

Nếu làm đúng thì cửa hàng của bạn sẽ nhận được vô khối sự chú ý của truyền thông chính thống và rất tốt cho lượng truy cập trong ngắn hạn cũng như việc tìm kiếm trên mạng về lâu dài sau này.

Không công ty nào tạo ra các sự kiện cộng đồng gây được nhiều sự chú ý như Virgin. Người sáng lập ra hãng, tỷ phú Richard Branson, đã hóa trang thành cô dâu mặc váy cưới, nhảy ra từ mái nhà của casino, lái xe tăng dọc đại lộ số 5 của New York…

Nên nhớ rằng bạn không cần tốn quá nhiều tiền hoặc nhiều nhân sự để làm việc này, chỉ cần sáng tạo là đủ.

7.. Thử nghiệm trả tiền quảng cáo AdWords cho Google

Adwords là chương trình quảng cáo của Google mà bạn sẽ trả tiền cho mỗi cú click chuột vào nội dung của bạn hiển trị trên kết quả tìm kiếm. Thông thường những kết quả đầu tiên sẽ có tỷ lệ người xem cao nhất. Những kết quả có chữ “Ad” trong ô vuông là những kết quả được trả tiền.

Tác dụng của Adword nằm ở tốc độ và độ phủ sóng của nó. Chỉ trong một vài phút, bạn có thể tạo ra và khởi động một chiến dịch quảng cáo mà những dòng chữ, hình ảnh hoặc thậm chí video của mình xuất hiện khắp nơi trên mạng internet.

Sử dụng Adword, bạn có thể tập trung vào nhóm khách hàng mục tiêu của mình mà Google đã phân loại dựa trên việc tìm kiếm và có thể quảng cáo của bạn cũng hiện lên trên các website có từ khóa tương tự.

8.. Liên kết quảng cáo trên các trang khác

Các liên kết quảng cáo là khi bạn cho phép người khác quảng cáo sản phẩm của bạn trên websie của họ và chỉ đường dẫn về chỗ của bạn. Bù lại, bạn trả cho họ số tiền tương ứng với những giao dịch bán hàng thành công. Bạn có thể theo dõi được những nỗ lực marketing của họ bằng các đường dẫn riêng kèm mã ID chỉ dành riêng cho họ.

Ví dụ như Website Con tự học là cộng đồng cha mẹ chia sẻ kinh nghiệm đồng hành cùng con học từ mẫu giáo đến đại học. Monkey Junior là phần mềm dạy trẻ đọc sớm và Contuhoc đăng đường link để bố mẹ mua sản phẩm của Monkey Junior với lời hứa nếu kèm code CONTUHOC sẽ được giảm giá 40%.

9..  Bán buôn cho các điểm bán lẻ khác

Bán buôn thì lợi nhuận sẽ thấp hơn nhưng bù lại bạn có dòng tiền tốt, có thể xoay chuyển sang các sản phẩm mới nhanh hơn. Ngoài ra bạn còn cắt giảm được chi phí như quảng cáo, thuê người bán, vận chuyển… Tuy nhiên bạn cũng phải thương lượng tốt với các chủ cửa hàng bán lẻ, tránh trường hợp bị ép giá, trì hoãn việc thanh toán…

10.. Đăng một bài báo về sản phẩm của mình

Rất nhiều các cửa hàng online đăng báo nhằm thu hút sự chú ý của các phương tiện truyền thông nhưng bị thất bại và tốn rất nhiều tiền.

Bí quyết của việc thu hút sự chú ý là đừng làm ầm ĩ quá! Phải đảm bảo bài báo đó có giá trị, tức là bài viết rất thú vị và nghiêm túc. Cách viết bài phải chuyên nghiệp, chính xác, không rườm rà và đặc biệt là không đơn điệu.

11..  Để ý đến các chỉ số trên website của bạn

Thường xuyên theo dõi và có những phản hồi, hành động cần thiết khi có những kết quả phân tích website của bạn. Cách mà người xem website của bạn, từ lúc bắt đầu vào đến lúc tắt đi, sẽ giúp bạn hiểu vì sao người ta mua hàng và cả vì sao người ta không mua nữa.

Các chỉ số phân tích website sẽ cho bạn thấy khách hàng làm những gì, họ vào đâu, đọc cái gì, trong thời gian bao lâu, họ thoát khỏi website như thế nào. Một số công cụ còn giúp bạn thông số một khách hàng cụ thể đến thăm website của bạn bao nhiêu lần.

Bạn sẽ không tốn tiền cho việc này, Google Analytics là một công cụ miễn phí giúp bạn đo lường được lượng tương tác trên website của bạn theo nhiều chỉ số mà thậm chí bạn còn chẳng nghĩ tới.

12.. Tổ chức lấy ý kiến khách hàng

Hiểu được các khó khăn cũng như mong muốn của khách hàng sẽ giúp bạn có bước đi đúng tiếp theo. Khảo sát khách hàng là một cách lí tưởng để có những phản hồi trung thực. Khách hàng không phải là người nhà hay bạn bè nên họ không ngần ngại trong việc nói thật những suy nghĩ, nêu ra những nhược điểm của sản phẩm của bạn.

Bạn có thể dùng các phần mềm online như Survey Monkey hay Qualaroo để tạo ra các khảo sát online.

Các bạn nghiên cứu dần nhé, Maybanhang sẽ post phần còn lại trong bài sau. Hẹn gặp lại các bạn!

 

Share    
d654  
Tin khác

Những yếu tố làm nên một tổ chức truyền thông đa phương tiện
Trong thời đại số hoá với hàng triệu lượt truy cập thông tin từ đủ mọi nguồn, việc tìm kiếm giải pháp quảng bá, PR tối ưu nhất đã trở thành một vấn đề nan giải do vấn đề cạnh tranh và chất lượng nguồn thông tin. Vì vậy, điều kiện tiên quyết nhất cho doanh nghiệp, tổ chức là tìm giải pháp, cơ quan truyền thông đa phương tiện hiệu quả và uy tín để có thể chạm đến khách hàng của mình.
Xem thêm
25 CÁCH ĐỂ BÁN HÀNG ONLINE HIỆU QUẢ (PHẦN 1)
Bạn quyết định mở một gian hàng trên mạng, có thể là trên website, facebook hay ở các diễn đàn – Chúc mừng bạn, đó là một quyết định đúng đắn! Việc bán hàng online là một xu thế tất yếu vào thời đại của internet và thông tin như hiện nay. Tuy nhiên, để có một sự bắt đầu tốt, bạn phải có chiến lược rõ ràng để việc bán hàng được suôn sẻ và thuận lợi
Xem thêm
Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng Quảng cáo trên Facebook
Quảng cáo Facebook hiện đã trở thành công cụ quảng cáo trực tuyến phổ biến nhất thế giới với hơn 80% các công ty quảng cáo lớn tại Mỹ sử dụng Facebook Ads để tự quảng bá. Các doanh nghiệp cũng bắt đầu coi mạng xã hội này như một môi trường thuận lợi để thực hiện các chiến dịch mở rộng thị trường, tạo sự phủ sóng thương hiệu mạnh mẽ và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Công ty Cổ phần Truyền thông My Hồng Hà cũng không ngoại lệ, chúng tôi đã có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong quảng cáo Facebook.
Xem thêm
5 Lợi ích của quảng cáo trực tuyến Google AdWords
Quảng cáo Google Adwords là việc doanh nghiệp bỏ tiền ra để mẫu quảng cáo của công ty mình được xuất hiện tại những vị trí ưu tiên trong trang kết quả tìm kiếm của Google khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm dịch vụ có liên quan đến sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Với quảng cáo Google Adwords, doanh nghiệp sẽ mất chi phí quảng cáo khi người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn.
Xem thêm
Bán hàng online nên bán gì trong năm 2018 – 10 mặt hàng dễ dàng kinh doanh online nhất hiện nay
Bán hàng online nên bán gì trong năm 2018 – 10 mặt hàng dễ dàng kinh doanh online nhất hiện nay
Xem thêm

0906.28.2222

0988.766.389

Hoặc để lại Số Điện Thoại Chuyên viên Tư Vấn sẽ gọi lại ngay cho bạn

0906282222