header

Kinh doanh nhà hàng: Thiết kế như thế nào cho tiết kiệm và hợp lý?

Sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ tìm được mặt bằng lý tưởng hợp với mô hình kinh doanh và khách hàng mục tiêu, việc chúng ta cần làm tiếp theo là thiết kế nhà hàng. Vì hướng tới những bạn trẻ vốn ít, nên chủ đề thiết kế của chúng ta sẽ gói gọn trong 3 vấn đề sau đây: 1- thể hiện được ý tưởng kinh doanh và thể hiện được cá tính riêng của chủ quán; 2- thiết kế đem lại hiệu quả sử dụng cao; 3- tiết kiệm.

1. Thiết kế phải truyền tải được ý tưởng kinh doanh tới khách hàng và thể hiện được gout thẩm mỹ của bạn

Vì tài chính có hạn, nên ý tưởng cho thức uống, món ăn sẽ cần được đầu tư nhiều nhất. Có thực đơn độc lạ quán bạn sẽ luôn là duy nhất, khả năng cạnh tranh với các tiệm lớn là rất tốt và khách hàng sẽ tự truyền miệng mà tới quán nên việc quảng cáo trở nên nhẹ nhàng hơn. Vậy, phải làm sao để bề ngoài của cửa hàng thể hiện hết được ý tưởng kinh doanh độc đáo đó của bạn ra ngoài, để khắc sâu ấn tượng cho khách ngay từ lần đầu tiên?

Đi vào ví dụ tôi sẽ phân tích để các bạn rõ hơn. Khi thiết kế Út lành – quán café mang hơi hướng cổ điển thập niên 90, vợ chồng tôi đã tìm được một địa điểm có phong cách kiến trúc hoài cổ hơn 100 năm tuổi giữa khu phố Tây. Vậy là quyết luôn. Nhiệm vụ tiếp theo là thiết kế quán cafe thế nào cho đúng với thập niên 80-90 và quan trọng hơn hết là phải thể hiện được gout cá tính riêng biệt của mình.

Tôi bắt đầu thu thập những cách bài trí, bảng hiệu nhà hàng, quảng cáo, đồ dùng,…theo phong cách những năm 80-90 rồi tổng hợp lại, chọn được kiểu chữ, màu sơn, thiết kế nội thất,… Tiếp theo là tới việc đi tìm những đồ dùng của thời điểm đó như đồ gỗ hoa văn cũ, rồi đồ dùng như nồi, rổ, cốc chén, khung hình, quạt điện, đồng hồ, đèn treo,… Phải tỉ mỉ lựa chọn đồ dùng và bài trí cho thật chuẩn, làm sao khi khách bước vào quán cảm thấy như tuổi thơ của mình ùa về, đó chính là thành công của bạn.

2. Thiết kế nhà hàng đem lại hiệu quả sử dụng cao

Một thiết kế đẹp mà không thể sử dụng thì nó chỉ có giá trị về mặt hình thức, chỉ để ngắm. Nói đơn giản hơn như kiểu ghế quá thấp, bàn quá cao thì dù có độc đáo tới đâu cũng chẳng để làm gì, vì có ai ngồi được đâu. Bởi thế, bạn phải chú trọng vấn đề này khi thiết kế, bài trí sao cho hài hòa.

Tại sao bạn không nghĩ mình sẽ biến cửa hàng của mình trở thành một ngôi nhà, để khi khách tới đều có cảm giác thân thuộc như trở về chính ngôi nhà thân yêu của họ? Ý tưởng đó đã được Út lành hiện thực. Tôi hình dùng ra có một gia đình thập niên 80- 90 đang sinh sống tại quán mình, và nó cần phải có:

Giữa phòng khách sẽ có một tấm phản lớn để tiếp khách hoặc dạy học,… bên cạnh tấm phản thường có một tôn chỉ của gia đình hoặc câu châm ngôn “Tiên Học Lễ Hậu Học Văn”.

Khu bếp sẽ có một chiếc bàn lớn để cả nhà dùng cơm, trên trần nhà chắc chắn không thể thiếu sự hiện diện của chiếc đèn treo nho nhỏ.

Trên gác là phòng ngủ của cha mẹ, cạnh đó sẽ có bàn làm việc và kệ sách của cha, thêm chiếc ghế đẩu nho nhỏ để mẹ đan móc, may vá, thêu thùa,…

Không thể không nhắc tới chiếc tủ búp-phê là nơi bày những đồ chơ, búp bê, truyện tranh, băng video,… cho cô con gái,…

Thay vì thiết kế quán theo hướng công năng của một quán giải khát, tôi đã lấy công năng của một ngôi nhà để bài trí. Và Út lành thực sự đã thu được thành công lớn, khi mà các khách hàng tới quán đều nói rằng nơi đây ấm áp thân thương hệt như ngôi nhà của gia đình họ ngày còn nhỏ. 

3. Tiết kiệm

Cuối cùng cũng không kém phần quan trọng là tiết kiệm, vì vốn của chúng ta là có hạn, mới khởi đầu tiết kiệm càng nhiều thì sau này chúng ta sẽ có vốn dành cho việc khác.

Với những công việc lớn, đòi hỏi tay nghề như giải phóng mặt bằng, điện, nước,… thì bạn nên tìm một nhà thầu uy tín. Đây là việc làm bắt buộc và khó có thể tiết kiệm. Hoặc nếu có người thân chuyên làm những công việc này thì hãy nhờ họ hỗ trợ cùng thợ cho nhanh và an tâm hơn.

Về phần trang trí, bạn hãy tự vận động óc thẩm mỹ của mình. Những việc như treo tranh, sơn tưởng, đóng kệ,… nếu không tự làm thì có thể nhờ bạn bè, người thân.

Khi đi tìm đồ cho quán, hãy chịu khó đi nhiều, đừng ngại vất vả, hãy bỏ thêm chút thời gian, bạn sẽ tìm được những món đồ ưng ý với giá cực mềm đó. Trước khi đi mua đồ, hãy tìm hiểu kỹ, nên tham khảo kiến thức từ ông bà, cha mẹ để nhận thức được giá trị thực của món đồ.

Nếu không cần những món đồ xưa cổ, chotot.vn sẽ là địa chỉ để bạn tìm được những món đồ đã qua sử dụng nhưng còn rất mới và tốt.

Tuy nhiên, khi đi săn đồ, bạn cũng nên đặt ra cho mình mốc thời gian nhất định chứ cứ mải mê tìm kiếm thì đến bao giờ quán mới đi vào hoạt động được. Hãy nhờ bạn bè, người thân hỗ trợ việc này.

Còn về vấn đề thiết kế quán. Nếu bạn tự tin với khả năng bài bố, phối màu của mình thì hãy tự mình làm để tiết kiệm chi phí, còn không thì hãy thuê một thiết kế chuyên nghiệp cho an tâm.

Dù thuê hay không, là người chủ bạn cần phải có “gout thẩm mỹ”, đưa ra ý tưởng và định hình cho quán một phong cách thiết kế rõ ràng. Gout thẩm mỹ không phải tự nhiên mà có, cũng chẳng phải nhờ thiên phú sinh ra đã có mà phải qua một quá trình học hỏi, rèn luyện.

Bí quyết để nâng cao gout thẩm mỹ cho bạn là lên mạng! Trên facebook hoặc Instagram có rất nhiều những trang, hội nhóm về kiến trúc sư để bạn học hỏi miễn phí. Hãy note lại những bài viết về thiết kế nhà hàng quán ăn sẽ có lúc bạn dùng tới. Khi học hỏi, đừng quá tự mãn về gout thẩm mỹ của bản thân, hãy dũng cảm nhận những sở thích và óc thẩm mỹ của mình là tùm lum đi. Có như vậy bạn mới sẵn sàng bỏ nó mà tiếp thu những kiến thức mới, nâng cấp gout thẩm mỹ cho bản thân mình được, và thấu hiểu chân lý “Ở hiền gặp lành”, nhưng chỉ đúng khi bạn đẹp mà thôi!

Share    
a116  
Tin khác

Những yếu tố làm nên một tổ chức truyền thông đa phương tiện
Trong thời đại số hoá với hàng triệu lượt truy cập thông tin từ đủ mọi nguồn, việc tìm kiếm giải pháp quảng bá, PR tối ưu nhất đã trở thành một vấn đề nan giải do vấn đề cạnh tranh và chất lượng nguồn thông tin. Vì vậy, điều kiện tiên quyết nhất cho doanh nghiệp, tổ chức là tìm giải pháp, cơ quan truyền thông đa phương tiện hiệu quả và uy tín để có thể chạm đến khách hàng của mình.
Xem thêm
Cách thức và các bước tiếp cận khách hàng
Mục tiêu của kinh doanh chính là lợi nhuận . Khách hàng chính là người đem lại lợi nhuận trong kinh doanh.
Xem thêm
HƯỚNG DẪN CÁCH CHỌN TỪ KHÓA ĐỂ QUẢNG CÁO GOOGLE ADWORDS
Từ khóa trong một chiến dịch quảng cáo Google Adwords là một cầu nối hết sức quan trọng để tiếp cận với khách hàng và để đưa người dùng từ Google về website của bạn. Chính vì thế việc chọn từ khóa làm sao để tối ưu Google Adwords là vấn đề đặt lên hàng đầu cho các nhà quảng cáo.
Xem thêm
Bán hàng online nên bán gì trong năm 2018 – 10 mặt hàng dễ dàng kinh doanh online nhất hiện nay
Bán hàng online nên bán gì trong năm 2018 – 10 mặt hàng dễ dàng kinh doanh online nhất hiện nay
Xem thêm
Vai trò của việc quảng cáo trên báo mạng
Theo số liệu thống kê năm 2013 của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin – Bộ Công thương, có hơn 34 triệu người Việt Nam truy cập Internet. Trong đó, hơn 90% sử dụng Internet để đọc những tin tức trên các trang báo điện tử. Theo đó, quảng cáo trên báo mạng điện tử là cách để các doanh nghiệp, công ty đưa sản phẩm, thương hiệu của mình đến với khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Xem thêm

0906.28.2222

0988.766.389

Hoặc để lại Số Điện Thoại Chuyên viên Tư Vấn sẽ gọi lại ngay cho bạn

0906282222